วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2560

มนุษย์คนสุดท้ายผู้ได้ไปเหยียบดวงจันทร์ เสียชีวิตแล้ว

นับเป็นเรื่องน่าเศร้าของวงการการบินและอวกาศที่สูญเสียบุคคลสำคัญไปอีกหนึ่งคน "ยูจีน เซอร์แนน (Eugene Cernan)" อดีตนักบินอวกาศชาวอเมริกา และเป็นมนุษย์คนสุดท้ายผู้ที่ได้เหยียบลงบนพื้นผิวดวงจันทร์ โดยจากประกาศขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือนาซ่า ระบุว่าเขาเสียชีวิตลงด้วยวัย 82 ปี เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2560 ตามเวลาในสหรัฐฯ  

ในปี 2506 เซอร์แนนได้ร่วมงานกับนาซ่าในภารกิจแรกของยาน เจมินี่ 9 และภารกิจที่สองของยาน อพอลโล 11 ในปี 2512 หลังจากนั้นอีก 3 ปีเขาก็ได้รับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการในปฏิบัติการของยานอพอลโล 17 ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายของนาซ่าในการส่งมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์
ครอบครัวของเซอร์แนนเผยว่า "เขาปรารถนาที่เห็นก้าวต่อไปในการสำรวจอวกาศของมนุษย์ และอยากสนับสนุนผู้นำและเด็กรุ่นใหม่ในประเทศของเขา อย่าปล่อยให้เขาเป็นคนสุดท้ายที่ได้เหยียบดวงจันทร์"
นอกจากนี้นายชาลส์ โบลเดน (Charles Bolden) ผู้บริหารคนปัจจุบันของนาซ่า กล่าวต่อการสูญเสียครั้งนี้ว่า "แท้จริงแล้ว การสูญเสียเซอร์แนน เป็นมากกว่าการสูญเสียผู้รักชาติหรือผู้ริเริ่มที่จะช่วยผลักดันความทะเยอทะยาน และความกล้าหาญของประเทศให้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น ซึ่งมนุษยชาติไม่เคยทำได้สำเร็จมาก่อน"
สำหรับใครที่อยากรู้จักเขามากขึ้นสามารถไปหาดูภาพยนตร์เรื่อง The Last Man on the Moon ภาพยนตร์อัตชีวประวัติของเขาที่เพิ่งเข้าฉายเมื่อปี 2016 ได้เลยครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น